Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Bệnh viện Bạch Mai (1911-2024) - Đức trí chuyên tâm, vươn tầm thế giới - Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024

 (WOWTIMES - VIETKINGS) Bệnh viện Bạch Mai được thành lập năm 1911. Nơi đây là một trong những bệnh viện đi đầu cả nước về khám, điều trị và ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc sức khỏe người dân.

 

Y ĐỨC HÀNG ĐẦU - ƯƠM MẦM SỰ SỐNG

Bệnh viện Bạch Mai được thành lập vào năm 1911, có địa chỉ nằm ở số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là một trong những bệnh viện lớn nhất của Việt Nam. Hiện tại bệnh viện có 56 đơn vị, với quy mô 3200 giường bệnh và hơn 4000 cán bộ nhân viên y tế, tất cả trưởng khoa, giám đốc các trung tâm đều có trình độ sau đại học.  Hàng năm nơi đây tiếp nhận khám chữa bệnh và điều trị cho gần 2 triệu bệnh nhân ngoại trú và 165.000 bệnh nhân nội trú. Với sự nỗ lực và cố gắng của mình trong suốt chặng đường phát triển, bệnh viện Bạch Mai đã tạo được uy tín và thương hiệu riêng, là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân cả nước. 

 

 

Phát triển khoa học công nghệ chuyên sâu được xem là yếu tố quyết định để phát triển bệnh viện. Đến nay nhiều kỹ thuật tiên tiến hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới đã được triển khai, áp dụng như: kỹ thuật bít tiểu nhĩ trái qua ống thông, thay van động mạch chủ qua da, sửa van 2 lá qua ống thông, điều trị tế bào gốc ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cấp, phẫu thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch… 

 

Nơi đây có cơ sở vật chất khá đầy đủ, đủ điều kiện để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

 

Bệnh viện luôn chú trong phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, cùng với việc đầu tư phát triển các kỹ thuật y học chuyên sâu gắn với đầu từ trang thiết bị hiện đại, bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tiên tiến hiện đại sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới. Rất nhiều kỹ thuật cao được triển khai thường quy tại BV đã cứu sống được nhiều ca bệnh nguy kịch đem lại niềm vui khôn xiết cho người bệnh và gia đình cũng như các y bác sĩ.

 

Đội ngũ Y Bác sĩ nơi đây không chỉ có tâm mà còn có tầm.

 

Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai còn có Trường Cao đẳng Y tế trực thuộc bệnh viện, điều hành Tạp chí Y học lâm sàng, điều hành Đơn vị Dịch vụ. Một số trung tâm khác cũng được khánh thành để mở rộng quy mô khám và điều trị như tòa nhà Trung tâm Tim mạch trẻ em, xây dựng Trung tâm Ung bướu với quy mô 800 giường bệnh; khánh thành Trung tâm Khám bệnh tại khu Trạm lao cũ.

 

350 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai lên đường đến Bắc Giang trong cuộc chiến chống Covid 19.

 

Đảm nhiệm chức năng là tuyến kỹ thuật cao nhất, Bệnh viện Bạch Mai có vai trò đặc biệt quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực y tế. Với mô hình kết hợp Viện-Trường, hơn 200 cán bộ Trường đại học Y Hà Nội vừa tham gia giảng dạy, đồng thời làm chuyên môn, quản lý tại các đơn vị trực thuộc Bệnh viện. Mô hình đào tạo liên tục cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã và đang được áp dụng rộng khắp tới hầu hết các tỉnh thành phía Bắc và cả nước. Gần 60.000 lượt cán bộ y tế các trình độ được Bệnh viện Bạch Mai đào tạo liên tục trong hơn 10 năm qua đang trực tiếp áp dụng những kiến thức, kỹ năng thu được vào thực tế công việc tại các cơ sở y tế ở nhiều vùng miền của đất nước, nhất là những vùng núi xa xôi còn nhiều khó khăn đã thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực cho người bệnh, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

 

 

Ngoài hoạt động khám và chữa bệnh cho người dân, bênh viện Bạch Mai luôn tích cực trong công tác hoạt động xã hội, tổ chức các chương trình tình nguyện, hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cũng như tổ chức hỗ trợ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh nhỏ. Trong suốt hơn 2 năm dịch Covid- 19 xuất hiện ở nước ta, đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế cùng bệnh viện đã đồng lòng và có những đóng góp vô cùng to lớn trong công tác đẩy lùi dịch bệnh của đất nước.

 

 

Công tác nghiên cứu khoa học của bệnh viện luôn được chú trọng và có nhiều bước phát triển mới qua mỗi năm. Bệnh viện Bạch Mai đã mở rộng hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, đồng thời triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Cơ Sở, duy trì sinh hoạt khoa học đều đặn với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài.

 

 

113 NĂM BẢN LĨNH VÀ TRÍ TUỆ

Năm 1911: Bệnh viện Bạch Mai được thành lập, ban đầu là Nhà thương Cống Vọng nhỏ bé chuyên để thu nhận và điều trị bệnh nhân truyền nhiễm.

Năm 1935: Bệnh viện mang tên René Robin được xây dựng quy mô hơn, là cơ sở thực hành chính của trường Đại học Y khoa Đông Dương.

Năm 1945: Bệnh viện được mang tên Bệnh viện Bạch Mai.

 

 

Giai đoạn 1945 - 1954: Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Bệnh viện là pháo đài của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Thủ đô, hoạt động chuyên môn diễn ra tronq điều kiện khó khăn về mọi mặt.

Giai đoạn 1954 - 1964: Bệnh viện tiến hàng cải tạo cơ sở vật chất sau chiến tranh tàn phá, tăng số lượng cán bộ và mở rộng quy mô hoạt động chuyên môn. Bệnh viện vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm hai lần: 12/1954 và 3/1960.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bệnh viện Bạch Mai

 

Năm 1975: Đất nước thống nhất, Bệnh viện Bạch Mai bước vào kỷ nguyên mới, đảm nhiệm trọng trách khám chữa bệnh tuyến cuối của ngành y tế.

Năm 2016: Bệnh viện có quy mô 1900 giường bệnh với 55 đơn vị trực thuộc: 03 Viện, 08 Trung tâm, 12 Phòng/Ban chức năng, 23 Khoa Lâm sàng, 06 Khoa Cận lâm sàng, Trường Cao đẳng Y tế, Tạp chí Y học lâm sàng, Đơn vị Dịch vụ; Khánh thành Trung Tâm Hội nghị Quốc tế Bạch Mai có 01 Hội trường 700 chỗ với nhiều trang thiết bị hiện đại và hệ thống hội trường mini đồng bộ; Khánh thành tòa nhà Trung tâm Tim mạch trẻ em và Trung tâm Ung bướu quy mô 800 giường; Khởi công Trung tâm Khám bệnh tại khu Trạm lao cũ và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Phủ Lý (Hà Nam) cùng nhiều công trình khác.

 

Toàn cảnh một ca phẫu thuật mổ tim tại Bệnh viện.

 

Trải qua 113 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, bệnh viện đã đạt nhiều thành tựu xuất sắc. 

 

 

Năm 1973: Bệnh viện vinh dự được trao tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất.

Năm 1982: Bệnh viện vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Năm 2000: Bệnh viện vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Năm 2004: Bệnh viện vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

Năm 2006: Bệnh viện vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

 

Nhân viên phòng công tác xã hội hướng dẫn BN và người nhà khi đến khám tại BV Bạch Ma

 

Năm 2016, Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệ 105 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể  BV Bạch Mai

 

Năm 2018: Bệnh viện vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

 

 

Ngày 26/3/2024, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về trường hợp điều dưỡng Đặng Thị Hạ - nữ nhân viên y tế Trung tâm Cấp Cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công một bệnh nhân người ngoại quốc ngừng tim tại một nhà hàng ở Đà Nẵng.

 

 

 

------------------------------------------------------------------

 

Trong năm 2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp cùng Tổ chức Niên lịch và Thành tựu Việt Nam (WowTimes), đơn vị trực thuộc TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam triển khai Hành trình tìm kiếm và vinh danh Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam (Lần I, Năm 2024). Hành trình được triển khai nhằm tìm kiếm, xác lập Niên lịch các đơn vị có lịch sử hình thành và phát triển từ 100 năm trở lên, đồng thời ghi nhận thành tựu mà các đơn vị đã cống hiến và đạt được xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Thông tin chi tiết xin liên hệ

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS

Địa chỉ: 1 Đặng Văn Ngữ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh

Email: noidungkyluc@gmail.com

Website: https://kyluc.vn


Lan Anh - WowTimes (Tổng hợp và biên tập, ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét