Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh (1891-2024) - Bền bỉ tận tâm, ươm mầm hạnh phúc - Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024

 (WOWTIMES - VIETKINGS) Viện Pasteur TP.HCM là đơn vị duy nhất tại khu vực phía Nam được Bộ Y tế cho phép triển khai các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin. Trải qua 133 năm xây dựng và phát triển nơi đây không chỉ là trung tâm khám chữa bệnh uy tín của người dân mà còn là nơi đào tạo nhiều thế hệ Bác sĩ tương lai của đất nước.

 

CHUYÊN NGHIỆP - TẬN TÂM - THÂN THIỆN 

Viện Pasteur Sài Gòn là tiền thân của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, được thành lập năm 1891 theo ý tưởng của nhà khoa học Louis Pasteur. Đến nay, Viện đã có gần 133 năm xây dựng và đóng góp cho công cuộc nghiên cứu khoa học vì sức khỏe của cộng đồng.

 

Louis Pasteur, cha đẻ ngành văcxin

 

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh là chi nhánh đầu tiên ngoài nước Pháp của Viện Pasteur Paris. Trong đó, Albert Calmette - một trong những học trò của Louis Pasteur, được giao nhiệm vụ thành lập, tổ chức và điều hành viện đầu tiên. Với gần 3 năm ở Sài Gòn, ông đã khởi đầu và hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, vừa xây dựng cơ sở vừa cải tiến kỹ thuật để làm một số xét nghiệm chẩn đoán bệnh và sản xuất được vắc xin đậu mùa, vắc xin chống bệnh dại, nghiên cứu về bệnh lý nhiệt đới, làm men rượu, sản xuất huyết thanh chống nọc rắn hổ mang.

 

Dãy nhà chính của Viện Pasteur TP.HCM

 

Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; đào tạo và chỉ đạo tuyến; hợp tác quốc tế; tổ chức các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và tổ chức cung cấp các dịch vụ về y tế dự phòng, y tế công cộng đáp ứng nhu cầu xã hội theo quy định của pháp luật trên địa bàn khu vực phía Nam và các địa phương được phân công theo yêu cầu của Bộ Y tế.

 

 

Hơn một thế kỷ trôi qua, đất nước Việt Nam đã trải qua một chặng đường lịch sử sôi động, đầy biến cố. Trên một mảnh đất có bề dày lịch sử hàng nghìn năm, nhưng còn nghèo nàn, lạc hậu, trong một đất nước có khí hậu nhiệt đới thuận lợi cho nhiều dịch bệnh hoành hành, ViệnPasteur Thành phố Hồ Chí Minh như một ngọn nến, thắp sáng cho con đường nghiên cứu khoa học vì sức khỏe cộng đồng của người Việt.

 

Nữ bộ trưởng Y tế Pháp thăm viện Pasteur TP. HCM

 

133 NĂM ÂN CẦN PHỤC VỤ

Năm 1891, Viện Pasteur Sài Gòn được thành lập năm 1891, theo ý tưởng của nhà khoa học Louis Pasteur, dưới sự tổ chức và điều hành của Albert Calmette- học trò của Louis Pasteur.

Năm 1905, Viện được đưa vào hệ thống quản lý chung do Viện Pasteur Paris phụ trách.

Năm 1918, Hoạt động của các phòng sở ở Viện bắt đầu được mở rộng.

 

 

Năm 1945- 1954, Viện sản xuất được 3 loại vắc xin: tả, thương hàn, đậu mùa đủ đáp ứng cho nhu cầu phục vụ bộ đội và nhân dân. Ngoài những nghiên cứu về vi trùng, siêu vi trùng, ký sinh trùng, giải phẫu bệnh, dịch tễ học, các xét nghiệm sinh hóa, vi sinh, vệ sinh nước thực phẩm, độc chất học và sản xuất một số lọai vắc xin ... Viện còn triển khai những nghiên cứu về bệnh thú y, tầm tang, vi nấm, bệnh phong... 

Năm 1958: Viện Pasteur Sài Gòn hoàn toàn do người Việt Nam quản lý.

Năm 1963- 1975: Viện sản xuất được các vắc xin tả TAB, dịch hạch tươi, đậu mùa, thương hàn, giải độc tố uốn ván, Subtilis đủ cung cấp theo yêu cầu phục vụ bộ đội và nhân dân vùng giải phóng.

 

Công tác tiêm ngừa vắc - xin của Viện Pasteur TPHCM đã góp phần đẩy lùi dịch Covid-19

 

Năm 1979: Viện được đổi lại tên thành Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Năm 1996 – 2000: Viện Pasteur TP.HCM đã triển khai 46 đề tài nghiên cứu khoa học tập trung vào những vấn đề như: HIV/AIDS, SXH Dengue, viêm não Nhật Bản, viêm gan, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, sởi, cúm, Leptospira, vi khuẩn đường ruột,Rotavirus vv... 

Tháng 7/2003: Lần đầu tiên tại Việt Nam phát hiện vi rút entero 71 gây bệnh chân - tay - miệng và Viêm não cấp ở trẻ em.

 

Tập thể cán bộ, nhân viên Viện Pasteur TPHCM

 

Với những sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong 133 năm qua, Viện Pasteur đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc:

Năm 2000: Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh vịnh được trao tặng Huân Chương Lao động Hạng II

Năm 2001: Viện vinh dự nhận được Bằng khen của Chính phủ.

 

 

Năm 2011: Viện vinh dự nhận được Huân chương Độc Lập Hạng III, Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Y tế Việt Nam.

 

Hình ảnh các cán bộ Viện Pasteur TPHCM trên chiếc máy cày vào thôn buôn xung yếu chống dịch ở Gia Lai đã được khắc họa thành bức tranh đẹp về người thầy thuốc

 

Năm 2013: Viện vinh dự nhận được Danh hiệu Anh Hùng Lao Động

 

 

Năm 2023, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà khoa học Louis Pasteur

 

Các đại biểu tham sự buổi Lễ kỷ niệm và Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur

 

-----------------------------------------------

 

Trong năm 2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp cùng Tổ chức Niên lịch và Thành tựu Việt Nam (WowTimes), đơn vị trực thuộc TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam triển khai Hành trình tìm kiếm và vinh danh Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam (Lần I, Năm 2024). Hành trình được triển khai nhằm tìm kiếm, xác lập Niên lịch các đơn vị có lịch sử hình thành và phát triển từ 100 năm trở lên, đồng thời ghi nhận thành tựu mà các đơn vị đã cống hiến và đạt được xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Thông tin chi tiết xin liên hệ

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS

Địa chỉ: 1 Đặng Văn Ngữ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh

Email: noidungkyluc@gmail.com

Website: https://kyluc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét