Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Trường Đại học Y Hà Nội (1902-2024) - Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm - Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024

 (nienlich.vn) Trường Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902, là một trong các trường Đại học có bề dày lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Trong Hơn một thế kỷ hình thành và phát triển Trường đã có nhiều thành tích xuất sắc trong ngành Y tế, đóng góp một phần công lao trong ngành Y nước nhà và hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trường Đại học Y Hà Nội là cái nôi của những người sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại Việt Nam từ y học lâm sàng, y học cơ sở cho đến y học dự phòng trong dân y cũng như trong quân y. Nhiều giáo sư, cán bộ của nhà trường đã có đóng góp quan trọng xây dựng nền y học nước nhà, làm rạng rỡ nền y học Việt Nam trên thế giới. Ngày nay, trên chặng đường đổi mới, với truyền thống của mình Trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trường trọng điểm quốc gia trong các nghiên cứu về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng hay trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế Việt Nam với nhiều cấp bậc. Đó là thành tích rất đáng tự hào của Trường Đại học Y Hà Nội trong hơn một thế kỷ qua.

 

 

 
 
 
 

Trường hiện đang đào tạo ngành Y đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học dự phòng, Y học cổ truyền (thời gian học 6 năm, tốt nghiệp trở thành bác sĩ). Ngoài ra, Trường có các ngành đào tạo khác: Cử nhân Điều dưỡng, Cử nhân Kỹ thuật y học, Cử nhân Y tế công cộng, Cử nhân Dinh dưỡng, Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa (thời gian học 4 năm, tốt nghiệp là cử nhân).

 

 

 

 

Bên cạnh đó, Trường Đại học Y Hà Nội có đội ngũ tri thức là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, chuyên khoa sâu gồm các giảng viên giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết gắn bó nghề Y cùng cơ sở vật chất hiện đại. Đồng thời, điểm đầu vào của thí sinh luôn ở top dẫn đầu các trường đại học trong cả nước và chuẩn đầu ra luôn đảm bảo là Trường có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm

 

 

 

 

122 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Năm 1902, Toàn quyền Pháp tại Ðông Dương Pôn Ðu-me (Paul Doumer) đã ký nghị định thư thành lập Trường École de Médecine de Hanoi với nhiệm vụ là đào tạo các thầy thuốc cho ba nước Ðông Dương.

Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Ngày 15/11/1945, Trường Đại học Y Dược khoa của chế độ mới đã được khai giảng dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

Năm 1946, cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các thầy thuốc, sinh viên đã thể hiện lòng yêu nước, theo tiếng gọi của Tổ quốc, tham gia cuộc kháng chiến cùng toàn dân ở nhiều trận tuyến.

Ngày 6/10/1947, Trường Đại học Y khoa kháng chiến đã làm lễ khai giảng năm học đầu tiên tại Tuyên Quang, Việt Bắc.

 

 

 

 

Tháng 10/1954, hòa bình được lập lại, tại Thủ đô Hà Nội, Trường Đại học Y Dược khoa của miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã khai giảng ngày 15/11/1954, tiếp tục phấn đấu trở thành một điểm sáng của đất nước trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học y học.

 

 

 

 

Năm 1964, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh leo thang ra miền Bắc bằng các đợt ném bom của không quân Mỹ. Thầy trò Trường Y bước vào một thử thách mới: vừa dạy học, vừa phục vụ, tích cực mở rộng quy mô đào tạo, cung cấp nguồn lực cán bộ y tế theo yêu cầu của đất nước. Nhiều vị giáo sư cùng các giảng viên trẻ và hàng trăm sinh viên của trường, không quản ngại gian khổ hy sinh, đã lần lượt luân phiên đi vào tuyến lửa làm nhiệm vụ huấn luyện cán bộ y tế địa phương và trực tiếp tham gia phẫu thuật, cứu thương.

 

 

 

 

Năm 1965 - 1972, nhà trường đã cử nhiều cán bộ và sinh viên chi viện cho miền Nam và cung cấp nhiều bác sĩ cho các chiến trường B, C, K. Nhiều bác sĩ tân khoa, sinh viên các năm cuối gia nhập quân đội. Trên khắp các chiến tuyến, đâu đâu cũng có mặt của hơn 2.000 cán bộ y tế xuất thân từ Trường Đại học Y Hà Nội.

Năm 1979, nhà trường đào tạo tiến sĩ và năm 1991 đào tạo thạc sĩ khóa đầu tiên.

 

 

 

 

Năm 2019-2022, đây là thời điểm dịch Covid 19 xuất hiện và lan rộng đến một số Thành phố lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Giang. Giữa lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng, đội sinh viên Y Hà Nội và tập thể cán bộ nhân viên đã xung phong "lao vào tâm dịch" hỗ trợ người dân các địa phương chống dịch. 

 

 

 

 

 

 

NHỮNG THÀNH TỰU XUẤT SẮC

Từ năm 2001- 2011: Trường đã thực hiện 24 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và tương đương, 217 đề tài cấp Bộ và tương đương, 95 đề tài nghiên cứu cơ bản, 515 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở... và là trường có sáng kiến tổ chức hội nghị Khoa học Tuổi trẻ ngành Y Dược toàn quốc.

Năm 1973: Trường vinh dự được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất.

Năm 1982: Trường vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Năm 1996: Trường vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Năm 2000: Trường vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Năm 2002 và 2012: Trường vinh dự được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Năm 2004: Trường vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Năm 2007: Trường vinh dự được trao tặng Huân chương Sao vàng.

Năm 2017, với những thành tích trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu Y học, trường được Đảng  và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất 

 

 

 

 

 

 

Thông tin chi tiết xin liên hệ

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS

Địa chỉ: 1 Đặng Văn Ngữ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh
Email: noidungkyluc@gmail.com
Website: https://kyluc.vn

 

Lan Anh - WowTimes (Tổng hợp và biên tập, ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét